HỆ THỐNG LÀM MÁT XE NÂNG

04-06-2020 22:06:58

Hệ thống làm mát đóng vai trò quan trọng trên các xe nâng sử dụng động cơ đốt trong hiện nay. Công dụng chính của hệ thống làm mát trên xe nâng là giảm nhiệt độ động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết này giúp cho các bạn có cái nhìn rõ nét hơn và sâu hơn về hệ thống làm mát trên xe nâng hiện nay. Các xe nâng hiên nay chủ yếu sử dụng hệ thống làm mát bằng nước vi vay trong bài này mình chỉ đề cập tới hệ thống làm mát bằng nước.

1. CÔNG DỤNG HỆ THỐNG LÀM MÁT

Như chúng ta đã biết động cơ đốt trong là động cơ nhiệt, nhiên liệu được đốt ở trong buồng đốt của động cơ và tỏa nhiệt sinh công. Do đó nhiệt độ của động cơ sẽ rất lớn nếu động cơ nóng quá các chi tiết sẽ bị quá nhiệt gây ma sát lớn, dầu nhớt mất tác dụng bôi trơn, piston bị bó kẹt, gây hư hỏng các chi tiết bên trong động cơ. Do đó, hệ thống làm mát giúp động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định, tránh hiện tượng bó kẹt của các chi tiết trong động cơ.

 

2. SƠ ĐỒ CẤU TẠO 

 

3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG

 Két nước

Két nước có tác dụng để chứa nước truyền nhiệt từ nước ra không khí để hạ nhiệt độ của nước và cung cấp nước mát cho động cơ khi làm việc. Để lượng nhiệt từ nước nóng thoát ra ngoài không khi nhanh nhất, két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp, xen lẫn là cái lá nhôm mỏng với mục đích tăng diện tích tiếp xúc với không khí để tăng hiệu quả tản nhiệt. Tùy theo các yêu cầu khác nhau mà két nước được các hãng xe thiết kế với kích thước khác nhau.

Nắp két nước

Hệ thống làm mát được đóng kín và điều áp bằng một nắp két nước làm mát. Đóng kín làm giảm sự hao hụt nước làm mát do bốc hơi, sự tăng áp làm tăng nhiệt độ sôi của nước làm mát do đó làm tăng hiệu quả làm mát. Nắp két nước có hai van: Van áp suất và van chân không.

Khi nhiệt độ nước làm mát tăng cao, áp suất trong két nước làm mát tăng thì van áp suất sẽ tự động mở, giúp nước làm mát chảy về bình nước phụ. Khi nhiệt độ nước làm mát tăng cao nhưng áp suất trong két nước thấp, van chân không sẽ tự động mở nhằm hút nước làm mát từ bình nước phụ về két nước, đảm bảo hiệu quả làm mát cho động cơ.

Van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt hoạt động tùy theo nhiệt độ dùng để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát bằng cách điều khiển nước làm mát đi từ động cơ đến két làm mát. Khi động cơ mới hoạt động, van hằng nhiệt sẽ đóng, nước làm mát chỉ được lưu thông trong động cơ, rút ngắn được thời gian hâm nóng động cơ, tiêu hao ít nhiên liệu hơn, giảm được lượng khí xả. Sau khi hâm nóng động cơ, van hằng nhiệt được mở tự động nhằm cho nước làm mát được lưu thông vào két nước, giúp cho động cơ làm việc ở mức nhiệt độ cho phép. Van hằng nhiệt được lắp trên đường nước giữa nắp xylanh với bình làm mát.

Quạt làm mát

Trong hệ thống làm mát bằng nước, quạt gió dùng để tăng tốc độ không khí qua két nước nhằm nâng cao hiệu quả làm mát. Quạt làm mát hiện nay hoạt động bằng điện với chế độ bật tự động khi nhiệt độ nước làm mát tới ngưỡng nhất định, hoặc bằng khớp chất lỏng khi động cơ quay đủ vòng tua máy.

Bơm nước

Giúp nước lưu thông tuần hoàn trong hệ thống làm mát, thường được dẫn động trực tiếp từ chuyển động của trục khuỷu động cơ

 

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận